แบบสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) และแบบสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)
QR Code แบบสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) |
QR Code แบบสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) |
1. การเปิดเผยข้อมูลการดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
คำอธิบาย เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของส่วนราชการ เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของส่วนราชการให้สาธารณชนได้รับทราบใน 5 ประเด็น คือ
1.1) ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
1.2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
1.3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
1.4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
1.5) การส่งเสริมความโปร่งใสในส่วนราชการ ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ซึ่งในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของส่วนราชการแหล่งข้อมูล เว็บไซต์ส่วนราชการ ประเด็นสำรวจ ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียด |
การเผยแพร่ข้อมูล |
ข้อมูลพื้นฐาน |
|||
O1 |
โครงสร้าง |
รายละเอียดการแบ่งส่วนราชการ |
|
O2 |
ข้อมูลผู้บริหาร |
ข้อมูลชื่อ - นามสกุล และตำแหน่งของผู้บริหารสูงสุด และรองผู้บริหารสูงสุด |
|
O3 |
อำนาจหน้าที่ |
ข้อมูลเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ หรือภารกิจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด |
|
O4 |
แผนขับเคลื่อนส่วนราชการ |
อย่างน้อยจะต้องประกอบด้วย ยุทธศาสตร์/กลยุทธ์ วิสัยทัศน์ และพันธกิจของส่วนราชการครบถ้วน |
|
O5 |
ข้อมูลการติดต่อ |
ข้อมูลการติดต่อหน่วยงาน อย่างน้อยจะต้องประกอบด้วย |
|
O6 |
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
ข้อมูลกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน เช่น พระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง ข้อบัญญัติ ประกาศ ระเบียบ หรือมติคณะรัฐมนตรี เป็นต้น |
|
ข่าวประชาสัมพันธ์ |
|||
O7 |
ข่าวประชาสัมพันธ์ |
ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
|
การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล |
|||
O8 |
Q&A |
ช่องทางที่ผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถสอบถามข้อมูลหรือข้อกังวลสงสัย และหน่วยงานสามารถตอบข้อสอบถามหรือสื่อสารโต้ตอบกันได้ โดยจะต้องเป็นช่องทางผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน |
|
O9 |
Social Network |
ช่องทางการเชื่อมโยงไปสู่เครือข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน เช่น Facebook Twitter Instagram หรือ Line เป็นต้น โดยจะต้องเป็นช่องทางผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 1.2 การบริหารงาน
แผนการดำเนินงาน |
|||
O10 |
แผนดำเนินงานประจำปี |
ข้อมูลแผนการดำเนินงานประจำปีของหน่วยงานพร้อมรายละเอียด ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
ข้อมูล O10 |
O11 |
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงาน รอบ 6 เดือน |
ข้อมูลที่แสดงว่าหน่วยงานมีการกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
ข้อมูล O11 |
O12 |
รายงานการดำเนินงาน ประจำปี |
ข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี ทั้งนี้ อย่างน้อยจะต้องมีข้อมูลของปี พ.ศ. 2564 |
ข้อมูล O12 |
การปฏิบัติงาน |
|||
O13 |
คู่มือหรือมาตรฐาน |
ข้อมูลเกี่ยวกับคู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พร้อมรายละเอียด |
|
การให้บริการ* |
|||
O14 |
คู่มือหรือมาตรฐาน |
ข้อมูลเกี่ยวกับคู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานตามที่กำหมายกำหนดพร้อมรายละเอียด |
|
O15 |
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ |
ข้อมูลสถิติการให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
|
O16 |
รายงานผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ |
ข้อมูลสรุปผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ อย่างน้อยจะต้องมีข้อมูลของปี พ.ศ. 2564 |
|
O17 |
E – Service |
ช่องทางที่ผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถขอรับบริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด โดยจะต้องเป็นช่องทางผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน |
หมายเหตุ : *เฉพาะส่วนราชการที่มีภารกิจเกี่ยวกับการให้บริการ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 1.3 การบริหารเงินงบประมาณ
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียด |
การเผยแพร่ข้อมูล |
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
|||
O18 |
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
ข้อมูลแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีพร้อมรายละเอียด ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
ข้อมูล O18 |
O19 |
รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ รอบ 6 เดือน |
ข้อมูลการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
ข้อมูล O19 |
O20 |
รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
ข้อมูลสรุปการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ทั้งนี้ อย่างน้อยจะต้องมีข้อมูลของปี พ.ศ. 2564 |
ข้อมูล O20 |
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ |
|||
O21 |
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ |
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ ตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
ข้อมูล O21 |
O22 |
ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือ การจัดหาพัสดุ |
ประกาศตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อ จัดจ้าง เป็นต้น ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
|
O23 |
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ รายเดือน |
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างตามแบบ สขร. 1 ทั้งนี้ จะต้องเป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2565 |
|
O24 |
รายงานผลการจัดซื้อ จัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุประจำปี |
สรุปการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี ทั้งนี้ อย่างน้อยจะต้องมีข้อมูลของปี พ.ศ. 2564 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 1.4 การบริหารงานและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
|||
O25 |
นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล |
นโยบายหรือทิศทางของหน่วยงานเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีความโปร่งใส สอดคล้องกับการขับเคลื่อนภารกิจของหน่วยงานและทิศทางการปฏิรูปประเทศ |
|
O26 |
การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล |
หน่วยงานมีการดำเนินการตามนโยบาย การบริหารทรัพยากรบุคคล เช่น การวางแผนกำลังคน การสรรหาคนดีคนเก่งเพื่อปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน การพัฒนาบุคลากร (การพัฒนาบุคลากร การสร้างทางก้าวหน้าในสายอาชีพ) การพัฒนาคุณภาพชีวิต การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร การประเมินผลการปฏิบัติงาน การส่งเสริมจริยธรรมและรักษาวินัยของบุคลากรในหน่วยงาน เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามกฎ ระเบียบ และข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้อง |
|
O27 |
หลักเกณฑ์การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
หน่วยงานมีการกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นไปตามกฎ ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หลักเกณฑ์การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร หลักเกณฑ์การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร หลักเกณฑ์การพัฒนาบุคลากร หลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ |
|
O28 |
รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี |
หน่วยงานมีการประเมินผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และจัดทำเป็นรายงานผลการดำเนินงานประจำปี |
ข้อมูล O28 |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 1.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียด |
การเผยแพร่ข้อมูล |
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต |
|||
O29 |
แนวปฏิบัติการจัดการ |
แนวปฏิบัติหรือเนื้อหาเกี่ยวกับรายละเอียดการจัดการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน |
|
O30 |
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต |
ส่วนที่ผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดยจะต้องเป็นช่องทางผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน |
|
O31 |
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี |
สรุปจำนวนและประเภทเรื่องร้องเรียน การทุจริตของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน |
|
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม |
|||
O32 |
ช่องทางการรับฟัง |
ส่วนที่ผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถให้ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะต้องเป็นช่องทางผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน |
ข้อมูล O32 |
O33 |
การเปิดโอกาสให้เกิด |
การดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน เช่น ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือร่วมติดตามประเมินผล เป็นต้น |
ข้อมูล O33 |
2. การป้องกันการทุจริต
คำอธิบาย เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของส่วนราชการ เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่างๆ ของส่วนราชการให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 2 ประเด็น คือ 1)การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต และ 2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความพยายามของส่วนราชการที่จะป้องกันการทุจริตในส่วนราชการให้ลดน้อยลงหรือไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แหล่งข้อมูล เว็บไซต์ส่วนงาน ประเด็นสำรวจ ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (15 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดที่ 2.1 การส่งเสริมความโปร่งใสในส่วนราชการ
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียด |
การเผยแพร่ข้อมูล |
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร |
|||
O34 |
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร |
การแสดงเจตนารมณ์หรือคำมั่นของผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบันว่าจะปฏิบัติหน้าที่และบริหารหน่วยงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล |
|
O35 |
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร |
การดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุดปัจจุบัน ในการให้ความสำคัญกับการปรับปรุงพัฒนาหน่วยงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใส |
|
ประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต |
|||
O36 |
การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี |
การประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมของหน่วยงาน |
ข้อมูล O36 |
O37 |
การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงทุจริต |
การดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการจัดการความเสี่ยงของการดำเนินงานในกรณีที่อาจก่อให้เกิดการทุจริต หรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมของหน่วยงาน
|
ข้อมูล O37 |
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร |
|||
O38 |
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร |
การดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีทัศนคติ ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต |
ข้อมูล O38 |
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต |
|||
O39 |
แผนปฏิบัติการป้องกัน |
ข้อมูลแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปีพร้อมรายละเอียด |
ข้อมูล O39 |
O40 |
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตรอบ 6 เดือน |
ข้อมูลการกำกับติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน |
ข้อมูล O40 |
O41 |
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี |
ข้อมูลสรุปผลการดำเนินการตามแผนป้องกันการทุจริตประจำปี ทั้งนี้ อย่างน้อยจะต้องมีข้อมูลของปี พ.ศ. 2564 |
ข้อมูล O41 |
ตัวชี้วัดย่อย 2.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียด |
การเผยแพร่ข้อมูล |
มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต |
|||
O42 |
มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ |
แนวปฏิบัติของหน่วยงาน เช่น การกำหนดขั้นตอน วิธีการ และส่วนงาน/เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ |
ข้อมูล O42 |
O43 |
มาตรการให้ผู้มีส่วนได้ |
แนวปฏิบัติของหน่วยงาน เช่น การกำหนดขั้นตอน วิธีการ และส่วนงาน/เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีส่วนร่วม |
ข้อมูล O43 |
O44 |
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง |
แนวปฏิบัติของหน่วยงาน เช่น การกำหนดขั้นตอน วิธีการ และส่วนงาน/เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความโปร่งใส ในการจัดซื้อจัดจ้าง |
ข้อมูล O44 |
O45 |
มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต |
แนวปฏิบัติของหน่วยงาน เช่น การกำหนดขั้นตอน วิธีการ และส่วนงาน/เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน |
ข้อมูล O45 |
O46 |
มาตรการป้องกันการรับสินบน |
แนวปฏิบัติของหน่วยงาน เช่น การกำหนดขั้นตอน วิธีการ และส่วนงาน/เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการรับสินบน |
ข้อมูล O46 |
O47 |
มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม |
แนวปฏิบัติของหน่วยงาน เช่น การกำหนดขั้นตอน วิธีการ และส่วนงาน/เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม |
ข้อมูล O47 |
O48 |
มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจ |
แนวปฏิบัติของหน่วยงาน เช่น การกำหนดขั้นตอน วิธีการ และส่วนงาน/เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในการปฏิบัติหน้าที่ |
ข้อมูล O48 |